Học toán như thế nào cho đúng?

Một trong những vấn đề đáng sợ của toán học là nhiều học sinh cảm thấy không hiểu mối liên quan giữa toán học và cuộc sống của họ. Nhà toán...

Một trong những vấn đề đáng sợ của toán học là nhiều học sinh cảm thấy không hiểu mối liên quan giữa toán học và cuộc sống của họ.
Nhà toán học, vật lý học và nhà công nghệ Conrad Wolfram, Anh, đưa ra ý kiến về học toán ở nhà trường sau khi bài kiểm tra của Chương trình kiểm tra sinh viên quốc tế (Pisa) cho kết quả học sinh Anh tụt lại sau các đất nước Châu Á.

Ông nêu ý kiến của mình, học vẹt không phải là câu trả lời. Đánh thức khả năng sáng tạo để giải quyết vấn đề chính là những gì học sinh cần được giáo dục. Việc giảng dạy môn toán ở khắp nơi trên thế giới đều gặp phải, theo ông chính là chúng ta đã dạy sai phương pháp.
Ông giải thích, trong đời sống, hầu hết người ta sử dụng máy tính để tính toán, trong giáo dục, hầu hết người ta lại sử dụng con người để tính toán.
Sự cách biệt lớn chính là nguyên nhân vì sao toán học bị ghét học trong nhà trường nhưng vô cùng quan trọng trong đời sống thực tế. Chúng ta bị nhầm lẫn giữa phương pháp tính toán thủ công với tính toán để giải quyết các vấn đề lớn hơn của toán học.

Toán học là hệ thống giải quyết vấn đề thành công nhất của thế giới. Trong thực tế, chúng ta cần nghiên cứu, áp dụng, hoặc phát minh trong toán học để có được đáp án. Mỗi trường hợp liên quan đến bốn bước: xác định câu hỏi, chuyển nó sang công thức toán học, thực hiện tính toán tìm đáp án và sau đó chuyển nó sang câu trả lời cho câu hỏi ban đầu.
Thay đổi chủ yếu trong môn toán học trong suốt những năm qua đó là trong hầu hết các trường hợp, máy tính thực hiện các phép toán một cách tuyệt vời hơn cả những người được đào tạo bài bản nhất.

Trong trường học, hầu hết chúng ta học công thức để giải các phương trình bậc hai. Nhưng đã đến lúc phải đặt câu hỏi nghiêm túc rằng vì sao chúng ta lại lãng phí nhiều năm học sinh mà không để máy tính giải quyết các phép toán trong vòng vài giây?

Học sinh nên được vật lộn với những vấn đề thực tế và ứng dụng toán học vào đó. Xác định câu hỏi và suy nghĩ áp dụng các công thức toán học là các bước mà trường học thường dạy học sinh dùng phép tính thủ công lỗi thời để tìm đáp án.
Các vấn đề thực tế thường khó khăn và phức tạp hơn nhiều, nhưng chúng vẫn có thể được giải quyết bằng cách để máy tính làm việc của mình.

Thực tế, các phương pháp tính toán được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Từ thuốc y tế đến điện thoại di động, lĩnh vực tài chính và công nghệ vi tính, toán học trở nên hữu dụng khi chúng ta sử dụng máy tính để tìm ra đáp án.
Một trong những vấn đề đáng sợ của toán học là nhiều học sinh cảm thấy không hiểu mối liên quan giữa toán học và cuộc sống của họ. Sẽ là một lãng phí đời sống con người khi thế giới có 20.000 đời sống sinh viên nỗi năm để học tính toán thủ công.

Vì sao học sinh phải sử dụng phương trình bậc hai, trường hợp nào họ sẽ áp dụng chúng? Thậm chí khi chúng ta cố gắng cung cấp một bối cảnh để áp dụng toán học, các vấn đề được giả lập nên họ giải quyết với các kĩ năng tính toán thủ công yếu kém, và học sinh thấy rằng những điều đó không có ích cho thế giới ngoài đời thực.

Lý do các chính phủ trên thế giới đang lo lắng về toán học là vì khoảng cách giữa hiểu biết của học sinh và nhu cầu trong thực tế. Thế giới thực luôn đòi hỏi nhiều hơn và chúng ta vẫn đang sai trong hướng dẫn cách thức giải quyết chúng.

Thay vì học thuộc lòng các công thức dài đằng đẵng, hãy để học sinh ứng dụng khả năng tính toán, như tìm ra lỗ hổng trong các thống kê của chính phủ, thiết kế hệ thống giao thông hoặc phá vỡ mật mã bí mật. Tất cả đều có thể thực hiện được, tất cả sẽ đào tạo tính sáng tạo cũng như hiểu các khái niệm. Tất nhiên, họ cần sự trợ giúp của máy tính để tính toán – giống như trong đời thực hiện nay.

Author: DoiGuocMoc

Sự yên lặng - Tôi thích nó. Tôi thường xuyên thức khuya, tìm kiếm một thứ gì đó, mà tôi chẳng biết nó là gì. ... Tôi thật buồn cười, thích nói nhưng lại ít nói.

YOU MAY LIKE:

0 Comments Đăng nhận xét